วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หอพักนักศึกษาใกล้มาบยางพร

หอพักนักศึกษาใกล้มาบยางพร



มาบยางพร  สถานที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมอิสเทิร์นซีบอร์ด อมตะซิตี้ จังหวัดระยอง  หนึ่งในแหล่งรวมโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย  สถานที่ซึ่งรวบรวมแรงงานประชากรมาไว้ ณ สถานที่แห่งเดียวกัน   แต่นอกจากจะรวบรวมแรงงานแล้วนั้น  สถานที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ ๆ เป็นแหล่งรวบรวมการเรียนรู้สำหรับเหล่านักศึกษาฝึกงานอีกด้วย
ที่ไหนที่มีโรงงานอุตสาหกรรมมาก  มักเป็นสถานที่รวบเราเอาหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่างมาไว้ด้วยกัน  นั่นเพราะเมื่ออัตราประชากรเพิ่มขึ้นความต้องการในด้านต่าง ๆ เหล่านั้นย่อมต้องเพิ่มขึ้นและหลากหลายตามไปด้วยเช่นเดียวกัน   ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง  การค้าขายสินค้าอุปโภคบริโภค  เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ร้านอาหาร โดยเฉพาะในเรื่องของที่พักอาศัย  ในการที่มีนักศึกษาฝึกงานวนเวียนเข้ามาทำการฝึกงานในแต่ละช่วงเดือนถือเป็นความจำเป็นอย่างมากในเรื่องของที่พักอาศัยที่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในหลาย ๆ ด้าน  เนื่องจากการเข้าพักอาศัยของกลุ่มนักศึกษาฝึกงานนั้นจะต่างจากกลุ่มคนทั่วไปตรงที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตนเอง  ดังนั้นในการเข้าพักจึงต้องคำนึงถึงเรื่องค่าใช่จ่ายโดยรวมเป็นตัวหลัก
ซึ่งโดยรวมแล้วมาบยางพรนั้นก็มีหอพักเป็นจำนวนมากเพื่อรองรับอัตราแรงงานของพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้  ซึ่งนอกจากนี้แล้วยังมีหอพักซึ่งเป็นหอพักสำหรับนักศึกษาอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งความพิเศษของหอพักเหล่านี้คือราคาค่อนข้างถูกกว่าหอพักปกติเพราะถือเป็นเอื้อประโยชน์ให้แก่นักศึกษาที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตนเอง  โดยสงวนราคาค่าเช่าอยู่ที่ 2,500 – 4,500  บาทต่อเดือน หรือมากกว่านี้ก็มีแล้วแต่ฐานะของนักศึกษาแต่ละกลุ่ม  นอกจากนี้ยังอนุญาตให้เช่าอยู่ระยะสั้นได้ตามระยะเวลาการฝึกงานของแต่ละกลุ่มซึ่งต่างจากหอพักทั่วไปที่เช่าอยู่กันระยะยาวโดยมีระยะเวลาขั้นต่ำอยู่ที่     3 – 6 เดือน โดยหอพักนักศึกษาที่มาบยางพรแห่งนี้มีให้เลือกหลายแบบทั้งแบบหอหญิงล้วน  หอชายล้วนหรือหอรวมคล้าย ๆ กับหอพักทั่วไปซึ่งหอพักนักศึกษาบางแห่งก็อนุญาตให้มีการเข้าพักมากกว่า 2 คนต่อ 1 ห้อง   ซึ่งถ้าเป็นหอพักหรือ  อพาร์ทเม้นท์ทั่วไปมักให้เข้าพักอย่างมากแค่ 2 คนต่อห้องเท่านั้น  และเนื่องจากที่มาบยางพรนั้นมีโรงงานอุตสาหกรรมค่อนข้างมากและในแต่ละปีมีจำนวนนักศึกษาสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาฝึกงานตลอดทั้งปี  จึงทำให้มีหอพักนักศึกษาเยอะตามไปด้วยเช่นกัน
ซึ่งหากต้องการหาหอพักนักศึกษาที่มาบยางพรก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย  ถึงแม้คุณไม่ใช่คนในพื้นที่หรือไม่มีคนรู้จักอยู่ในพื้นที่นั้น ๆ คุณก็สามารถหาหอพักที่ถูกและดีได้ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต  นั่นก็คือสามารถหาข้อมูลผ่านทาง Google ได้เช่นเดียวกัน   อย่างที่กล่าวไปว่าหอพักนักศึกษาที่มาบยางพรมีค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจงเชื่อเถอะว่าคุณสามารถหาหอพักดี ๆ สักแห่งในมาบยางพรได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น