วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การนำบาร์โค้ดมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน

การนำบาร์โค้ดมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน

ในอดีตการจัดเก็บข้อมูลนั้นมักอยู่ในรูปแบบของการจดบันทึกซะเป็นส่วนใหญ่  ตราบจนเริ่มมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาการจดบันทึกนั้นจึงง่ายดายขึ้นด้วยการนำเอาระบบหรือเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในการบันทึกข้อมูล  แต่ด้วยเทคโนโลยีไม่เคยมีการหยุดนิ่ง  การจดบันทึกหรือจัดเก็บข้อมูลจึงไม่ได้หยุดอยู่ที่การใช้คอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว  การนำเอาเทคโนโลยีอื่นมาประยุกต์ใช้ควบคู่กันถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้มีการพัฒนาได้เป็นอย่างดี
“ แท่งรหัส ” หรือที่หลายคนรู้จักกันในนามของ “ บาร์โค้ด ” เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นำมาประยุกต์ใช้ควบคู่กับระบบคอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บ ค้นหาและจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี  ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันระบบบาร์โค้ดสามารถที่จะเห็นได้บ่อยครั้ง   แทบทุกธุรกิจต้องมีการนำเอาระบบบาร์โค้ดเข้ามาใช้ในการจัดการและการบริหรงาน
- ธุรกิจค้าขาย  -  ถือว่าเป็นที่นิยมกันมาก  ซึ่งเราสามารถที่จะเห็นการใช้ระบบบาร์โค้ดได้จากธุรกิจค้าขายตั้งแต่ระดับกลางไปจนถึงระดับสูง  นั่นคือตั้งแต่ร้านขายของทั่วไป  ร้านขายส่ง  มินิมาร์ทไปจนถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่  ธุรกิจเหล่านี้นิยมนำระบบบาร์โค้ดไปใช้ในส่วนของการบริหารการจัดการสินค้าและการคำนวนยอดเงินที่ได้จากการขายสินค้า  ซึ่งถือว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างลงตัวทีเดียว
- คลังสินค้า  -  ธุรกิจคลังสินค้าเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่นำระบบบาร์โค้ดเข้ามาใช้งาน  และถือว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างดีเลยทีเดียว  โดยคลังสินค้าจะนำเอาระบบบาร์โค้ดมาใช้ในเรื่องของการจัดเก็บ และการคัดแยกสินค้าให้ออกเป็นหมวดหมู่  เพื่อที่จะทำการคัดแยกสินค้าและบริหารสินค้าได้อย่างถูกต้อง
- สถาบันการเงิน  -  สถาบันการเงินถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เริ่มนำเอาระบบมาใช้งาน  โดยนำมาใช้ในส่วนของการจัดการธุรกรรมด้านการเงินเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้า เช่น ในเรื่องของการจ่ายบิล  ชำระหนี้   เป็นต้น  ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมจากลูกค้า  เนื่องจากทำให้เกิดความสะดวกสบายทั้งกับตัวลูกค้าเองและต่อตัวเจ้าหน้าที่เอง
- สถาบันการศึกษา  -  สถาบันการศึกษาโดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษาได้เริ่มมีการนำระบบบาร์โค้ดเข้ามาใช้งาน  ในเรื่องของการลงทะเบียนเรียนและการชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษา  ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งคุณประโยชน์ของระบบบาร์โค้ดที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างลงตัว
 
          ซึ่งนอกจากนี้แล้วก็ยังมีธุรกิจอื่น ๆ อีกที่นำเอาระบบบาร์โค้ดมาใช้งาน  เช่น  ร้านเช่าหนังสือ  ห้องสมุด  ธุรกิจค้าขายออนไลน์  เป็นต้น  ซึ่งแต่ละธุรกิจนั้นก็ถือว่าสามารถนำเอาระบบบาร์โค้ดมาใช้ประโยชน์ให้กับส่วนงานนั้น ๆ ได้อย่างลงตัวและได้ประโยชน์สูงสุดเลยทีเดียว
 
 
ที่มา : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=boyzmz&month=31-07-2015&group=9&gblog=3

http://barcodethailand.blogspot.com/2015/07/barcode-today.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น